Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Tượng Phật Thích Ca khổng lồ trên đỉnh núi tại chùa Linh Phong (Cát Tiến)


Phối cảnh 3D mô hình tượng Phật Thích Ca tại chùa Phong Linh (Cát Tiến) sau khi hoàn tất 

Công trình tượng Phật Thích Ca ngồi tại chùa Linh Phong (Chùa Ông Núi) thuộc Xã Cát Tiến, Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định đã được khởi công. Với chiều cao là 69m, đường kính chân tượng là 52m và Chùa được thiết kế, xây dựng bên trong Tượng Phật, đây là Tượng Phật cao nhất Đông Nam Á hiện nay. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào 30-4-2017.

..............

Dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong: “Điểm nhấn” du lịch tâm linh

Cùng với du lịch (DL) biển, DL văn hóa-lịch sử, DL tâm linh được xem là một loại hình DL đầy triển vọng của DL Bình Định. Đặc biệt, Dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong đang được xây dựng, là một “điểm nhấn” quan trọng. Dự án này sau khi hoàn thành sẽ là một quần thể DL cộng đồng quy mô, bề thế, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Tọa lạc trên một vùng đất kỳ vỹ, non xanh nước biếc, lưng tựa vào dãy núi Bà vững chãi, trước mặt là biển Đông bốn mùa sóng vỗ; ngay trên tuyến đường ĐT 639 đi qua phía đông bắc tỉnh; và quốc lộ 19B nối sân bay Phù Cát với TP Quy Nhơn, quần thể tâm linh Phật pháp Linh Phong (có diện tích gần 64 ha, tại Núi Bà, thuộc địa bàn xã Cát Tiến - huyện Phù Cát, bao gồm cả khu vực chùa Linh Phong) sẽ tạo ấn tượng mạnh với du khách khi đến Bình Định.

Đồi Tịnh Tâm trong khu Thiền viện Phật giáo.

Tượng Phật cao nhất Việt Nam

Hiện giai đoạn 1 của dự án gồm 4 công trình lớn đang được tập trung thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016. Trước hết là công trình trọng điểm tượng Thích ca Mâu ni Phật. Theo Ban quản lý Dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong, tượng Thích ca Mâu ni Phật có chiều cao 69 m, bao gồm cả phần chân đế tượng cao 15 m; toàn bộ đều được đúc bê tông cốt thép tại chỗ. Tượng Đức Phật ngự trên tòa sen, ở lưng chừng núi, trên độ cao 129 m so với mặt nước biển, nhìn ra biển Đông, lưng tựa vào ngọn núi cao nhất trong quần thể khu di tích Núi Bà. Dưới chân tượng là Trung tâm thuyết pháp Phật giáo và hành lang La Hán, thư viện Phật giáo, bảo tàng Xá Lợi Phật, nơi để du khách đến hành lễ, chiêm bái. Đến nay đã thi công hoàn thành phần móng đế tượng Đức Phật, đang tập trung thi công phần tượng.

Các hạng mục khác đang được đẩy mạnh thi công là quảng trường Pháp Luân, đường hành lễ, khu dịch vụ... Quảng trường Pháp Luân rộng 3 ha, có các hạng mục cổng tam quan, cổng phụ, quảng trường, khu hành chính... là nơi hành lễ, cũng là nơi để du khách dừng chân trước khi lên chiêm bái tượng Thích ca Mâu ni Phật và vãn cảnh chùa Linh Phong.

Chân đế tượng Thích ca Mâu ni Phật trên núi Bà đã thi công xong, đang tiếp tục thi công phần tượng.
Đường hành lễ có chiều dài trên 300 m, gồm hàng trăm bậc thang bằng đá phiến dẫn lên núi, hai bên trồng cây xanh, nối quảng trường Pháp Luân lên đến hành lang La Hán dưới chân tượng Phật. Đây là con đường để du khách tản bộ lên chiêm bái tượng Phật, thăm chùa Linh Phong và khu di tích lịch sử Núi Bà...

Con đường kinh đá độc đáo

Dưới chân núi, phía bên phải quảng trường Pháp Luân và con đường hành lễ là khu Thiền viện Phật giáo, rộng gần 27 ha, nằm trong quần thể tâm linh Phật pháp Linh Phong, do chùa Thiên Hưng (ở TX An Nhơn) đảm nhiệm xây dựng.

Theo ông Hồ Quang Chiến - Trưởng Ban quản lý xây dựng khu Thiền viện Phật giáo - khu vực này gồm nhiều hạng mục hạ tầng, tôn tạo cảnh quan..., thời gian thi công trong 5 năm, theo hướng “làm đâu xong đó”, xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng từng khu vực. Hiện nay, khu vực Đồi Tịnh Tâm đã hoàn thành, được lát đá, trồng cỏ, hệ thống cây xanh, hồ nước phong thủy, miếu thờ thổ thần... với một không gian rất đẹp, thơ mộng và hài hòa.

Đặc biệt, một trong những “điểm nhấn” của công trình này là “con đường kinh đá”, với hàng ngàn trụ đá sa thạch hình lăng trụ (có đường kính 40 - 60 cm, cao 2,5 - 3 m, mua về từ Đắk Nông), mỗi trụ khắc những câu kinh phật theo lối thư pháp, dựng hai bên đường. Con đường kinh đá nối dài từ khu Thiền viện Phật giáo lên đến tượng Đức Phật, khi xây dựng hoàn chỉnh sẽ là một con đường rất độc đáo.

Cầu gỗ bắc qua suối trong khu Thiền viện Phật giáo.

Khu vực bên cạnh đại điện là một rừng cổ thụ (đã trồng nhiều cây sộp, cây da có đường kính thân cây từ 1 - 2,5 m, cao 8 -17 m) cùng với hồ nước, đầm lầy, tiểu đảo... Ngoài ra, còn có vườn xoài, nhà khách khu thiền thất và nhiều hạng mục khác.

Dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong sau khi hoàn thành sẽ là quần thể DL biển, văn hóa, lịch sử và tâm linh độc đáo, mang đậm tính dân tộc, đáp ứng nhu cầu tham quan, DL, hành hương, chiêm bái của người dân cùng du khách trong nước và quốc tế.


........

Cuộc sống, văn hóa, lịch sử ... về Phù Cát 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét