Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Khu du lịch Vĩnh Hội (Cát Hải): dự án "ma"?


Dự án Khu Du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng (DLKSND) Vĩnh Hội triển khai ở xã Cát Hải, huyện Phù Cát, là dự án 100% vốn nước ngoài, trên mặt bằng 320 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD và đã được khởi công từ năm 2007; thế nhưng từ đó đến nay dự án này cứ bất động, ảnh hưởng không nhỏ đến khu dân cư thuộc vùng quy hoạch cho dự án.




Toàn cảnh thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, khu quy hoạch Dự án Khu Du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, đã khởi công, nhưng chưa… khởi động. 

--------------------------

Dự án Khu du lịch Khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội, nằm trên địa bàn xã Cát Hải, huyện Phù Cát, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép đầu tư cho Công ty ITC - Spectrum (Hoa Kỳ) vào tháng 12 năm 2006, có thời gian hoạt động 50 năm và khởi công ngày 3.12.2007. Đây là dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài có quy mô 320 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD, nằm trong quy hoạch tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Phương Mai - Núi Bà. Dự án bao gồm: Sân goft 18 lỗ có quy mô hiện đại tại Việt Nam; khu khách sạn nghỉ dưỡng; khu trung tâm hội nghị - quảng trường và các khu thể dục thể thao, giải trí biển, khu bảo tồn sinh thái. Cuối năm 2012, Chính phủ lại gia hạn cho dự án này thêm 5 năm nữa, nhưng đến nay vẫn chưa khởi động.

-----------------------------

Ngay từ lúc còn manh nha (năm 2001) đến khi được tỉnh cấp phép cho chủ đầu tư là Công ty ITC - Spectrum - Hoa Kỳ (năm 2006), rồi đến  khởi công (12.2007)… dự án này liên tục bị nhiều hộ dân phản ứng. Để có thể xúc tiến giải phóng mặt bằng, áp giá đền bù…, vì lợi ích chung cả chính quyền, các hội, đoàn thể ở huyện Phù Cát và xã Cát Hải phải vào cuộc, thực hiện nhiều đợt vận động, giải thích cho người dân thấy được lợi ích lâu dài sau khi dự án hoàn thành. Với sự đồng thuận của người dân, huyện Phù Cát đã tiến hành kiểm kê áp giá, thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Khi khởi động giai đoạn 1, hơn 100 hộ dân đã thống nhất ký vào văn bản cam kết nhận đền bù để di dời. Nhưng kết quả gần 6 năm qua, công trình vẫn dẫm chân tại chỗ; nhà đầu tư thì chưa có tiền chi trả đền bù, còn người dân thì phải thấp thỏm chờ đợi, vì đi không được ở cũng không xong.

Ông Đặng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết: “Từ năm 2001 khi có chủ trương xây dựng dự án, thì địa phương đã đình chỉ toàn bộ việc đề nghị cấp đất ở cho dân, cũng như không cho đầu tư xây dựng nhà ở. Chính vì vậy, người dân rất bức xúc. Về kinh tế, dân không đầu tư phát triển sản xuất được, nhà cửa không được sửa chữa, xây dựng; sinh hoạt hàng ngày của dân gặp rất nhiều khó khăn. Người dân ở đây mong muốn chủ đầu tư thực hiện đền bù giải tỏa kịp thời, để người dân sớm ổn định cuộc sống. Nếu dự án không thực hiện được thì chính quyền phải có phương sách phù hợp bảo vệ quyền lợi người dân. Hiện nay, người dân ở khu vực này rất thiệt thòi, vì những chính sách về xây dựng nông thôn mới, về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… đều không thể thực hiện, chỉ vì một dự án treo kéo dài tới 6 năm”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khi triển khai dự án này, không chỉ hơn 100 hộ dân đã ký vào biên bản cam kết nhận đền bù và di dời nhà ở, giao mặt bằng là bị thiệt thòi, mà số hộ dân ở thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải phải di dời để thực hiện dự án là 324 hộ, với  1.120 nhân khẩu, số nhà cũng không được cơi nới, sửa chữa. Trước đó, toàn bộ mồ mả ông bà, người thân đã được các hộ dân di dời đến nơi cải táng mới. Hiện người dân đang rất lo lắng, liệu dự án… treo này còn treo đến bao giờ?

( Theo báo Bình Định)

2 nhận xét:

  1. Ủa! Dự án đã khởi công từ năm 2007, ở đây.

    Năm 2012 chánh phủ đã gia hạn thời gian hoạt động ở đây

    Nhà đầu tư đã kiên trì và quyết tâm thực hiện ở đây, với dự kiến sẽ khai trương 2 KS và sân golf vào cuối năm 2015

    Như vậy chắc chắn đến nay (tháng 12/2014) Khu Du lịch Vĩnh Hội đã có: KS 5-6 sao, sân golf 18 lỗ và nhiều công trình phụ khác rồi chớ.

    Hay nó chỉ là "ma", và người ta bày vẽ ra con "ma" đó để làm gì vậy?

    Trả lờiXóa
  2. tôi nhớ không nhàm năm 2004 lúc tôi thi công tuyến đường qua thôn vĩnh hội thì đã nghe là sau khi hoàn thành công trình thì sẽ triển khai làm khu du lịch nhưng nay đã 12 năm rồi mà dự án cũng chưa đến đâu thì quá buồn, chỉ tội cho người dân nơi đây đợi chờ dự án teo thôi

    Trả lờiXóa