Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Bảo tàng Quang Trung


Bảo tàng Quang Trung thuộc Thị trấn Phú Phong, Huyện Tây Sơn, Tỉnh Bình Định là nơi lưu giữ các hiện vật về những chiến tích của vua Quang Trung.


Từ thành phố Quy Nhơn, đi theo Quốc lộ 19 khoảng 45km, du khách sẽ đến bảo tàng Quang Trung ở thị trấn Phú Phong, mảnh đất quê hương của ba anh em nhà Tây Sơn là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ.

Bảo tàng Quang Trung được xây dựng năm 1978, khánh thành năm 1979.

Bảo tàng Quang Trung là điểm được khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm hơn cả với 9 phòng trưng bày các di chỉ, hiện vật của cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn (1771-1789). Trong khuôn khổ viện rộng 9 ha, bảo tàng còn có tượng đài, cầu cảnh, nhà khách...

Bên phải nhà bảo tàng có điện thờ Tam Kiệt anh em Nguyễn Huệ, Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ và cây me, giếng nước - những dấu tích còn in đậm kỷ niệm gia đình người anh hùng dân tộc. Đến tham quan bảo tàng, khách du lịch sẽ được tham quan một số vùng lân cận, nơi trước đây là dinh lũy, quán lương, bãi tập của nghĩa quân Tây Sơn (núi Ông Bình, hòn Ấm, hòn Kiến, Tây Sơn thượng đạo...), xem biểu diễn võ Tây Sơn, nhạc trống Tây Sơn.

Hàng năm cứ vào mùng 5 tháng 1 (âm lịch) nhân dân quanh vùng tụ hội về nhà bảo tàng để làm lễ tưởng niệm người anh hùng dân tộc (tục gọi là ngày lễ Đống Đa).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét